My Cruise Ship Experience

Noong akala ko pag Seaman ka tinitingala ka at hirap mong utangan dahil sa dami mong pera that after the contract ay mag enjoy ka na lang sa buhay mo. Natatawa lang ako dati pagnakakarinig ako "seaman as in simanloloko"..hehehe. At isa pa mahirap makapasok mga panahon na yun kung wala kang kakilala sa loob ng agency at kung may padulas ka  naman mas madali ka ma process..eh, paano yung nakilala kong tao naghanap pa ng isang piling saging basta ma line up lang siya at ang iba naman ay humburger and whole pizza for my friend for initial interview.. grabe noh? 2004 nag attempt na ako i try mag barko finally sabi nila tatawagan na lang daw ako at nagtataka naman ako pwede naman nilang sabihin hindi ka qualified and after months tama nga hinala ko at pinaganda lang nila na sabi.. " wala pang bakante".. eh, dapat hindi na sila nag post kung ganun....

2 categories for those who wanted to applying as a seaman 1 is for marine and the last one is hotel...eh kung nautical ka bagay ka sa marine at simulan mong mag tiktik ng kalawang from the first time mahirap.. Ganito gagawin ng pinsan ko ngayon ulitimong long sleeve wala siya pinahiram ko pa para ma interview lang, at isang taon siya mag titiktik at mag iskuba at sabi ko tiyagain mo baka maging officer ka.. Well, sa haba ng taon 6 years after ngayon lang ako naka sakay ng barko because of urgency hiring for beverage wala pang two months nakaalis na ako going to Washington USA for joining vessel and out of my amazement mix emotion hindi ko alam kung happy or hindi at feeling ko nasa isang hukay na yung paa ko. Syempre masaya sa una at ilang oras lang nakapag duty na ako but one thing very worst nangyari super alon ng dagat at eto yung Sea sick na sinasabi nila...

Naging observant ako at palatanong sa mga tao na nakasama ko, even the foreign crew was very long time in ship industry wala akong pinalampas, even si captain naging kaibigan ko he heard sa buong barko that there's a crew who bought a folding bike in Ireland at talagang ang tsimis pati sa barko laganap at walang iba kundi ako ang nakabili.. Tsismis? well speaking to that eto yung hate ko ultimong yung hilik ng cabinmate nila pinagkakalat..hehehehe.. 

No comments: